Friday 9 December 2011

HƯỚNG DẪN VIẾT BẢNG BÁO CÁO THÀNH TÍCH XÉT CHỌN "SINH VIÊN 5 TỐT" CỦA ĐOÀN TRƯỜNG

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BCH HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH
***
Số: 80 HD/ĐTN





Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2011



HƯỚNG DẪN
Về việc xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 - 2011

          Thực hiện Hướng dẫn số 126/HD-TWHSV ngày 04 tháng 8 năm 2009 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, thực hiện công văn của Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội về việc xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm học 2010 - 2011. BCH Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện hướng dẫn việc xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 – 2011 đối với các Chi Hội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tạo sự chuyển biến tích cực trong sinh viên về các mặt đạo đức, học tập, thể lực, kỹ năng, hội nhập, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.
- Tạo điều kiện, môi trường, động lực cho sinh viên tự giáo dục, tự rèn luyện, tự trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân, lập nghiệp. Đồng thời, thông qua cuộc vận động để từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội… đang tồn tại trong một bộ phận sinh viên; khắc phục những hạn chế, yếu kém của sinh viên; xây dựng các điển hình tiên tiến trong sinh viên một cách rộng rãi, cụ thể, sát thực với tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Cuộc vận động được triển khai tới toàn thể hội viên, sinh viên trong Học viện và trở thành một danh hiệu cao quý mà mỗi sinh viên phấn đấu đạt được.
- Hoạt động bình chọn “Sinh viên 5 tốt” phải được thực hiện công khai, dân chủ.

II. TIÊU CHUẨN BÌNH CHỌN DANH HIỆU “SINH VIÊN 5 TỐT”
1. Đạo đức tốt
1.1. Tiêu chuẩn bắt buộc
- Có lòng yêu nước, trung thành với mục tiêu cách mạng của Đảng.
- Không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của trường, lớp, quy định của địa phương cư trú và những nơi công cộng.
- Có lối sống văn hóa, văn minh.
- Điểm rèn luyện đạt từ 80 điểm trở lên (theo chuẩn của Học viện). (Đối với sinh viên Khóa 12, do chưa có kết quả rèn luyện học kỳ I nên hình thức xét tuyển đối với tiêu chí này là: sinh viên có lối sống đạo đức tốt, hòa đồng, thân ái với bạn bè, được tập thể lớp ghi nhận dưới hình thức biên bản họp lớp (đảm bảo vượt quá 50% tổng số sinh viên của lớp tán thành) có chữ ký xác nhận của giáo viên chủ nhiệm lớp)
1.2. Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây sẽ được ưu tiên khi xét danh hiệu:
- Tham gia và đạt giải trong các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống do Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên tổ chức.
- Tham gia hiến máu tình nguyện trong năm hoặc tham gia tích cực trong Đội sinh viên vận động hiến máu tình nguyện Học viện Hành chính (có xác nhận của Đội trưởng).
- Có hành động dũng cảm cứu người bị nạn, bắt cướp, giúp người neo đơn, người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn trong tình trạng nguy hiểm và cấp thiết được khen thưởng, biểu dương từ cấp xã, phường trở lên hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng trung ương và địa phương.
- Là thanh niên tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trên các lĩnh vực tại địa phương, đơn vị hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương.
2. Học tập tốt
2.2.1. Tiêu chuẩn bắt buộc
- Có động cơ, thái độ học tập đúng đắn.
- Chuyên cần trong học tập.
- Điểm trung bình chung học tập cả năm đạt từ 7,5 trở lên. (Đối với sinh viên Khóa 12, do chưa thi học kỳ I và chưa có kết quả học tập nên hình thức xét tuyển đối với tiêu chí này là: sinh viên hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài. Được tập thể lớp ghi nhận dưới hình thức biên bản họp lớp (đảm bảo vượt quá 50% tổng số sinh viên của lớp tán thành) có chữ ký xác nhận của giáo viên phụ trách lớp)
- Không vi phạm quy chế thi.
- Đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
+ Tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
+ Tham gia sinh hoạt thường xuyên trong CLB sinh viên nghiên cứu khoa học.
2.2. Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt 1 trong những tiêu chuẩn sau sẽ được ưu tiên khi xét trao danh hiệu:
- Là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm học (đã bảo vệ trước Hội đồng nghiệm thu của Học viện).
- Có ít nhất 01 bài viết đăng trên các tạp chí chuyên ngành, nội san các Khoa hoặc các bài tham luận tại hội thảo khoa học cấp Khoa trở lên phù hợp với ngành mà sinh viên theo học.
- Tham gia các cuộc thi do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện tổ chức, hoặc cấp Thành phố tổ chức.
3. Thể lực tốt
3.1. Tiêu chuẩn bắt buộc: Đạt 1 trong 3 tiêu chuẩn sau:
- Tham gia vào ít nhất 01 hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao trong 01 học kỳ do lớp, Chi Hội hoặc Hội Sinh viên Học viện tổ chức (ví dụ: giải bóng đá nam).
- Có ý thức học tập, rèn luyện tốt đối với học phần Giáo dục Thể chất (không bị thi lại nội dung nào).
3.2. Tiêu chuẩn ưu tiên:
- Là đội trưởng hoặc đội phó các đội thể thao của lớp, Chi Hội
- Tham gia và đạt giải trong các giải thi đấu thể thao cấp Học viện, cấp quận hoặc cấp Thành phố (ví dụ: giải bóng đá nam)
4. Kỹ năng tốt
4.1. Tiêu chuẩn bắt buộc
- Đạt 1 trong các tiêu chuẩn sau:
+ Tham gia và hoàn thành ít nhất 01 khóa huấn luyện kỹ năng trong năm học
(Ví dụ: khóa tập huấn kỹ năng cho sinh viên tình nguyện....).
+ Tham gia hoạt động tích cực trong Đội sinh viên tình nguyện.
+ Là cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên từ cấp Ủy viên BCH Chi Đoàn, Chi Hội trở lên.
+ Được công nhận vượt qua các bài kiểm tra thực tế về kỹ năng. Kiểm tra các kỹ năng sau: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội Sinh viên và Học viện.
- Tham gia vào ít nhất 01 hoạt động tình nguyện trong năm học.
4.2. Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây sẽ được ưu tiên khi xét trao danh hiệu:
- Đảm nhận vị trí chủ chốt trong các hoạt động tình nguyện (ví dụ: nhóm trưởng, đội trưởng, đội phó Đội sinh viên tình nguyện)
- Là giảng viên các lớp huấn luyện kỹ năng từ cấp Học viện trở lên (có xác nhận của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện).
5. Hội nhập tốt
5.1. Tiêu chuẩn bắt buộc
Đang học hoặc đã hoàn thành học phần Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) trong chương trình đào tạo của Học viện.
5.2. Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau sẽ được ưu tiên khi xét chọn danh hiệu:
- Có chứng chỉ ngoại ngữ đạt loại B trở lên đối với 01 trong 05 ngoại ngữ: Anh, Nga, Trung, Pháp, Đức.
- Có chứng chỉ ngoại ngữ (ngoài 05 ngoại ngữ nêu trên) đạt loại A trở lên.
- Tham gia và đạt giải trong các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, xã hội trong nước và thế giới có sử dụng ngoại ngữ (có giấy chứng nhận, xác nhận của Ban Tổ chức).

III. CƠ CẤU VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Cơ cấu:
- Mỗi Chi Hội tiến hành lựa chọn 02 sinh viên tiêu biểu, xuất sắc theo các tiêu chí mà Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện đã hướng dẫn để viết báo cáo thành tích cá nhân và giới thiệu lên Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 – 2011.
- Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện căn cứ trên số lượng thực tế và báo cáo thành tích cá nhân của các sinh viên tiêu biểu, xuất sắc của các Chi Hội để xem xét và quyết định số lượng cụ thể sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 - 2011
2. Tiến độ thực hiện:
- Từ ngày 01/12 đến ngày 09/12: triển khai nội dung hướng dẫn về các Chi Hội.
- Từ ngày 14/12 đến ngày 25/12: các Chi Hội triển khai lựa chọn, bình bầu các sinh viên tiêu biểu của Chi Hội mình để viết báo cáo và nộp lại báo cáo thành tích cá nhân tại Văn phòng Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện trước 17h00’ thứ 6, ngày 25/12/2011.
- Từ ngày 28/12/2011 đến ngày 02/01/2012: Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện tiến hành xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 – 2011.
- Dự kiến trong tháng 01 năm 2012 sẽ tiến hành trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện năm học 2010 – 2011 (thời gian cụ thể Văn phòng Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện sẽ thông báo tới các Chi Hội).
Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” là chủ trương lớn của Hội Sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ 2009 - 2013, là danh hiệu cao quý nhằm ghi nhận những đóng góp của sinh viên, hội viên Học viện trong năm học 2010 – 2011.
BCH Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện yêu cầu các Chi Hội thực hiện nghiêm túc các nội dung và tiến độ thực hiện nêu trên. Mọi vấn đề thắc mắc đề nghị các đồng chí liên hệ với Văn phòng Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện (điện thoại: 04.37734208; email: vpdh.hvhc@gmail.com) để được giải đáp và hướng dẫn kịp thời./.

Nơi nhận:
- Các Chi Hội trong HV (để thực hiện);
- Lưu VP.
TM. BAN CHẤP HÀNH
Bí thư


(Đã ký)


 ThS. Bùi Huy Tùng



Ảnh
(4x6)
MẪU BÁO CÁO THÀNH TÍCH
ĐỀ NGHỊ TRAO DANH HIỆU
SINH VIÊN 5 TỐT CẤP HỌC VIỆN
Năm học 2010 - 2011



I. TRÍCH NGANG LÝ LỊCH:
1. Họ và tên: ...........................................................Nam, Nữ:....................................
2. Ngày, tháng, năm sinh:...........................................................................................
3. Dân tộc:...................................................................................................................
4. Quê quán:................................................................................................................
5. Lớp:....................................Năm thứ:.....................................................................
Điện thoại :...................................Email :..................................................................
6. Chức vụ:..................................................................................................................
   - Đoàn:.....................................................................................................................
   - Hội:........................................................................................................................
7. Đảng viên, đoàn viên:.............................................................................................
II. THÀNH TÍCH :
1. Đạo đức tốt :
- Tiêu chuẩn bắt buộc :……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
-  Tiêu chuẩn ưu tiên:…………………………………………………………….. 
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….

2. Học tập tốt :
- Tiêu chuẩn bắt buộc:……………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
-  Tiêu chuẩn ưu tiên:……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
3. Thể lực tốt:
- Tiêu chuẩn bắt buộc:…………………………………………………………….. 
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
- Tiêu chuẩn ưu tiên:……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….

4. Kỹ năng tốt :
- Tiêu chuẩn bắt buộc:…………………………………………………………….. 
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
-  Tiêu chuẩn ưu tiên:……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
5. Hội nhập tốt:     
- Tiêu chuẩn bắt buộc:……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
- Tiêu chuẩn ưu tiên:……………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
6. Thành tích khác (khai chi tiết): :……………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….

XÁC NHẬN CỦA BCH CHI HỘI






Hà Nội, ngày.......tháng.......năm 2011
Người báo cáo
XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM




No comments:

Post a Comment