Saturday 9 June 2012

BÙNG NỔ THỊ TRƯỜNG MÁY NGHE NHẠC

Với thế hệ trẻ 8x và 9x bây giờ, một chiếc máy nghe nhạc MP3 dường như đã trở thành vật dụng bất ly thân. Tuy nhiên, để chọn mua được loại máy MP3 đáp ứng đúng nhu cầu giữa một “trận đồ bát quái” máy nghe nhạc không phải là chuyện dễ.


Đủ loại MP3

Dù bạn ưa phong cách “bụi” hay thời thượng, các hãng sản xuất thiết bị MP3 vẫn luôn biết cách để chiều chuộng thượng đế. Một chiếc máy nghe nhạc đơn thuần, một chiếc máy xem được cả video hay thậm chí là trọn vẹn một bộ phim... thảy đều có đủ. Khi đi tìm mua máy nghe nhạc MP3, người tiêu dùng rất dễ bị hoa mắt trước hàng loạt các nhãn hiệu như Samsung, Sony, Sanyo, Nokia, Creative, Toshiba, Panasonic, Nano, Jumbo, Sunny, Imax… với nhiều kiểu dáng, tính năng và mức giá khác nhau.

Các loại máy bán chạy hiện nay có thể kể là chiếc MP3 dung lượng 256 MB của hãng Sanyo. Loại máy này vừa có chức năng ghi âm, vừa nghe được đài FM nhưng giá chỉ 51 USD, rất phù hợp cho các bạn sinh viên, phóng viên, nhân viên văn phòng thực hiện lưu trữ dữ liệu để phục vụ việc học tập và hoạt động nghiệp vụ. Một loại máy MP3 bán khá chạy nữa là chiếc YP-F1X.




Đây là loại máy MP3 thế hệ mới của Samsung. Với kích thước nhỏ gọn tiện lợi, chiếc YP-F1X tạo được nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng khi đi du lịch mọi nơi với phong cách sành điệu. Không chỉ bán chạy tại Việt Nam, chiếc YP-F1X còn là sản phẩm bán chạy trên thế giới nhờ với màn hình LCD hiển thị 4 dòng, với ánh sáng để nhìn trong bóng tối, giúp người tiêu dùng sưu tập những bài hát yêu thích để thư giãn trong hệ thống âm thanh vòm, siêu trầm. Tốc độ sao chép dữ liệu từ máy tính của YP-F1X cực nhanh, chỉ có 2 giây 1 bài hát, trong khi giá bán được đánh giá là khá mềm, chỉ 2.800.000đ/máy.

Theo các chuyên gia am hiểu thị trường, ngoài các loại máy MP3 chính hãng, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm MP3 là hàng nhái, có xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng rất kém, vì vậy khi chọn mua người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng để tránh mua nhầm hàng “dỏm”.

Để mua được máy MP3 ưng ý

Nếu bạn định mua máy để dùng trong khi chạy bộ hoặc khi đang lái xe hay là giờ giải lao ở văn phòng, hãy chọn mua loại máy dùng bộ nhớ động, giá rẻ. Nếu có nhu cầu nghe mọi lúc, mọi nơi, nghe liên tu bất tận, hãy móc ví nhiều hơn để mua một model có ổ cứng. Tuy nhiên, cần biết rằng ổ cứng không chống chịu va đập tốt, vì thế sẽ không thích hợp chút nào với một người dùng yêu thể thao đâu nhé.

Mỗi một phút nhạc MP3 lại chiếm mất khoảng 1 MB trong bộ nhớ, vì thế, một chiếc máy nghe nhạc 128MB chỉ có thể lưu được khoảng 2 giờ giai điệu mà thôi. Khác với máy tính, hai khái niệm bộ nhớ động và ổ cứng đôi khi được sử dụng như những từ đồng nghĩa trong máy nghe nhạc MP3, do ổ cứng ở các thiết bị nhỏ thường được chế tạo từ chip nhớ động. Dù mua máy dùng ổ cứng hay chip nhớ động, hãy luôn bảo đảm rằng bạn đã chọn mua loại máy có dung lượng lưu trữ lớn nhất có thể. Kể cả khi bạn không nghĩ mình cần nhiều đến vậy vào lúc này, biết đâu sau này bạn lại tạ ơn trời vì sự sáng suốt hôm nay của mình thì sao. Khi mua những model có bộ nhớ trong nhỏ, bạn phải kiểm tra thật kỹ khe cắm thẻ nhớ.

CompactFlash, MemoryStick và SecureDigital là những loại thẻ nhớ phổ biến nhất. Nếu loại máy định mua chỉ hỗ trợ một dòng thẻ nhớ quá hiếm, tốt nhất bạn không nên chọn vì thẻ nhớ hiếm thường đắt và khó kiếm. Những dòng máy MP3 cao cấp thì luôn sử dụng ổ cứng để lưu được nhiều dữ liệu. Với những sản phẩm này, bạn thậm chí còn dùng thay được cả ổ USB thông thường.

Việc kiểm tra phím điều khiển cũng hết sức cần thiết. Liệu menu của máy có đơn giản, dễ hiểu và dễ dùng hay không? Liệu nó có quá phức tạp và đánh đố bạn hay không? Nếu bạn không thể tìm thấy ca khúc, nghệ sĩ hoặc album muốn nghe một cách nhanh chóng và ngon lành như bóc kẹo, hãy yên tâm bỏ đấy mà đi tìm loại khác. Chưa hết, bạn hãy kiểm tra tuổi thọ pin được quảng cáo trong sách hướng dẫn sử dụng. Nên nhớ đây chỉ là tuổi thọ chuẩn, thời lượng dùng pin thực tế chắc chắn sẽ ngắn hơn nhưng dù sao nó cũng là một cái mốc để ta tiện ước lượng.


Trong khi đa số các loại máy dùng chip nhớ sử dụng pin alkaline thay được, thì những máy dùng ổ cứng lại xài pin sạc. So với pin thường, pin xạc thường có tuổi thọ dài hơn, nhưng nếu bạn đi du lịch tới một nơi xa xôi hẻo lánh nào đó, nơi không tài nào tìm được nguồn điện hay máy tính có cổng USB, bạn sẽ phải khóc dở mếu dở với nó.

Nếu bạn thích nghe đài FM thì hãy bỏ thêm chút thời gian tìm kiếm mẫu máy MP3 hỗ trợ tính năng này. Một số model cho phép bạn thu nhạc trực tiếp từ sóng phát thanh và thậm chí còn nhận dạng được nghệ sĩ cũng như tiêu đề bài hát lần sau khi bạn kết nối thiết bị với máy tính. Nhiều loại khác còn kiêm nhiệm cả chức năng ghi âm.
 
Máy nghe nhạc MP3 thường dùng headphone stereo chuẩn. Nếu không thích loại tai nghe tặng kèm theo máy, bạn có thể mua rất nhiều kiểu khác hiện có trên thị trường. Một số loại máy có bao da bảo vệ đi kèm, trong khi nhiều model không có. Càng đắt càng mỏng manh (điển hình là các thiết bị xài ổ cứng), thiết bị đó càng cần sắm cho một bao da để bảo vệ.


No comments:

Post a Comment