Wednesday 5 December 2012

In a Better World - Sự tốt đẹp đến từ mỗi cá nhân



Ban đầu mình nghĩ cái tựa gốc tiếng Đan Mạch Hævnen có nghĩa là Thiên đường, như vậy cũng phù hợp với tựa tiếng Anh In a Better World. Hóa ra nó có nghĩa là "sự trả thù". Phim chưa đem lại sự thỏa mãn với mình, nhưng nói chung cũng là một phim đáng xem với nhiều suy ngẫm.



Sự kết hợp giữa đạo diễn - biên kịch Susanne Bier và nhà sản xuất Sisse Graum Jørgensen đem lại một bộ phim với cốt truyện khá nhiều cảm xúc và những diễn biến tâm lý nhân vật đa dạng.



Sử dụng bạo lực để thể hiện sức mạnh là một điều ngu ngốc. Hành động đáp trả, báo thù là vô nghĩa và cũng xấu xa chẳng kém. Đó chính là những triết lý sống thể hiện xuyên suốt tác phẩm đã đạt Oscar cho phim nước ngoài hay nhất này.



Nhưng điều thật sự làm nên thành công của bộ phim này nằm ở chính những nhân vật của phim. Bác sĩ Anton cùng hai đứa trẻ Elias và Christian với sự mâu thuẫn trong suy nghĩ, trong việc nhìn nhận và hành xử trước những hành vi bạo lực, sai trái trong cuộc sống.



Anton, một bác sĩ làm việc qua lại giữa Đan Mạch và vùng chiến trận Châu Phi với lý tưởng sống hướng thiện, cứu chữa những vết thương của mọi người, không sử dụng bạo lực hay tìm cách trả thù. Anh tự tin mặc kệ người đàn ông tát vào mặt mình và bảo với những người con của mình rằng hắn ta là một kẻ ngu ngốc và thua cuộc.



Christian, một cậu bé đau khổ sau khi mẹ qua đời do bệnh ung thư, bắt đầu cảm giác thù hằn với người cha mà cậu cho rằng đã mặc kệ để mẹ cậu ra đi. Christan hiếu thắng cho rằng mọi hành vi tội ác đều phải trả giá, và phải sử dụng các biện pháp bạo lực để chấm dứt bạo lực. Điều đó được cậu khẳng định sau khi bảo vệ Elias khỏi những đứa học sinh khác bằng bơm xe đạp và một con dao.



Elias, con của Anton, sống cùng mẹ sau khi hai người chia tay vì Anton yêu một người phụ nữ khác. Là người Thụy Điển, cậu bị những học sinh Đan Mạch ở trường khinh miệt, chế nhạo. Sau khi được Christian bảo vệ, cậu phân vân suy nghĩ giữa hai luồng quan điểm xung đột của Anton và Christian.



Cả hai luồng quan điểm này đều được thử thách và cả ba người đều nhìn nhận rõ ràng hơn về giá trị cuộc sống. Anton chữa bệnh cho những cô gái bị kẻ đồ tể Big Man hành hạ và rồi trớ trêu khi anh phải chữa bệnh cho chính hắn ta. Sự đau khổ, bất lực đến tột cùng xảy ra khi hắn được chữa lành và cười nhạo trước cái chết của một cô gái. Anh kéo hắn ra ngoài khu điều trị và mặc kệ đám đống vào đánh đập hắn tới chết vì những hành vi hắn đã gây ra.



Christian chế tạo bom làm nổ xe hơi để trả thù người đàn ông đã đánh Anton - bố của Elias. Và rồi kế hoạch hoàn hảo trở thành thảm họa khi nạn nhân chính là Elias, sau khi cậu chạy lại gần xe để thông báo cho hai mẹ con đang tiến sát lại chiếc xe. Christian tưởng rằng Elias đã chết và leo lên cao ốc nơi cậu và Elias hay gặp nhau để tự tử. Rất may Anton xuất hiện kịp thời và thông báo Elias vẫn an toàn.



Không chỉ tại Châu Phi, ngay cả một quốc gia được nhiều người coi là tươi đẹp như Đan Mạch vẫn tồn tại sự phân biệt chủng tộc hay những hành vi bạo lực. Có thể nhiều lúc chúng ta nghĩ rằng những kẻ xấu xa, chỉ biết sử dụng bạo lực sẽ không bao giờ nhận ra sự ngu dốt của mình, rằng chúng phải bị trừng trị đích đáng bởi những điều chúng đã gây ra.



Nhưng điều quan trọng không phải là chúng nghĩ gì, mà chính bản thân chúng ta nghĩ gì. Một thế giới tốt đẹp là hơn bắt đầu từ suy nghĩ của mỗi cá nhân. Nếu chúng ta suy nghĩ mãi đến những hành vi bạo lực, tội lỗi thì chúng ta sẽ bị cuốn theo nó, trở thành những nô lệ của bản năng chết.

No comments:

Post a Comment