Wednesday, 5 December 2012

Google+ VS Facebook, kịch bản nào cho cuộc chiến mạng xã hội?




Google+, dự án lật đổ đế chế Facebook?

Trong cuộc đua mạng xã hội, dù không phải là kẻ tiên phong, nhưng
Facebook đang là người đi được xa nhất. 750 triệu người dùng toàn cầu, 4
tỉ nội dung được chia sẻ hàng ngày và có lẽ sẽ còn nhiều hơn thế rất
rất nhiều nếu không xảy ra tình trạng truy cập khó khăn tại một số quốc
gia như Trung Quốc và Việt Nam. Trong cuộc đua này, có những đối thủ Facebook
đã tiêu diệt khá gọn gàng như Myspace, Yahoo, Google Wave, Google Buzz,
nhưng cũng có kẻ sống nhờ tìm được đường đi đúng đắn như Twitter hay
Tumblr. Nhưng có vẻ mọi thứ sẽ không còn suôn sẻ khi Google đưa ra vũ
khí mới nhất của mình, Google +.




Google, Be Evil!

Vic Gundotra, trưởng dự án Google+ đã tuyên bố rằng Google+ không phải là một sản phẩm thuần túy, nó là một dự án và nó sẽ còn thay đổi trong tương lai. Đúng như gọi của nó, Google+
giống như một sự nâng cấp, một nền tảng cho phép các sản phẩm vốn có
của hãng như Search, Gmail, Maps, Youtube, Orkut, Picasa... liên kết lại
với nhau. Mỗi sản phẩm riêng biệt này đều đã có một cộng đồng sử dụng
rộng lớn. như Google Search chiếm tới 2/3 lượng truy cập tìm kiếm tại
Mỹ, và cũng đang bá chủ thị trường tìm kiếm tại rât nhiều quốc gia khác;
Youtube, mạng chia sẻ Video lớn mạnh và chất lượng cao nhất trên toàn
cầu; Google Maps, nơi cung cấp bản đồ số trực tuyến thông dụng nhất;
Orkut mạng xã hội từng làm mưa làm gió tại Ấn Độ hay Brazil. Hãng cũng
sắp đổi tên công cụ chia sẻ hình ảnh mà hãng mua lại Picasa thành Google
Photos và công cụ viết Blog đình đám một thời Blogger thành Google
Blogs nhằm thực thi quá trình tích hợp với Google+. Nếu
liên kết được những mạng này lại với nhau trên một nền tảng duy nhất,
Google sẽ có một lượng người sử dụng khổng lồ, đủ sức tạo ra một mạng xã
hội rộng lớn giống như Facebook đang làm được.

Điều
Google luôn luôn theo đuổi, hoàn toàn trái ngược với câu Slogan của
hãng, mà gần như cũng chẳng bao giờ xuất hiện trong các sản phẩm "Don't be Evil".
Google tham vọng mình sẽ trở thành bá chủ của thế giới mạng trên tất cả
các nền tảng web, di động, máy tính bảng,... Google đối đầu với tất cả
các công ty Microsoft, Apple, Facebook. Gã khổng lồ mơ về một tương lai
xa, khi mà người ta dùng máy tính dùng ChromeOS, dùng điện thoại và máy
tính bản sử dụng Android, lướt web với Chrome, viết và gửi email với
Gmail, tìm kiếm và chia sẻ nội dung với Google+ (hoặc là cái gì đó tương tự mà hãng có thể tạo ra).



Thời điểm Google tung ra Google+,
cũng là lúc hợp đồng tích hợp kết quả tìm kiếm thời gian thực với
Twitter chấm dứt. Với các quốc gia sử dụng Twitter phổ biến như Mỹ, họ
đã khá quen thuộc với công cụ tìm kiếm nâng cao này của Google, khi mà
kết quả tìm kiếm trả về có thêm lượng nội dung đăng tải trên Twitter,và
mỗi khi có bài đăng mới trên Twitter, nó sẽ tự động cập nhật lên trang
tìm kiếm của Google. Và giờ đây với nền tảng Google+, công cụ tìm kiếm thời gian thực của Google sẽ có vị trí thay thế xứng đáng, khi mà việc kí một thỏa thuận với Facebook là điều không thể.




Google+, bản sao nâng cấp của Facebook?

Vậy Google+ có gì để chúng ta có thể kì vọng rằng nó là một sát thủ hàng đầu của Facebook? Sau hai cú ngã ngựa đau đớn với Wave và Buzz? Trong một bài báo mạng gần đây về cuộc đua tranh giữa các mạng xã hội, khi nhắc đến Google+,
tác giả có đưa ra một ví von khá hài hước: "Nếu bạn nhìn thấy một con
vật giống con vịt và nó kêu quạc quạc, thì ắt hẳn nó là một con vịt. Và Google+ cũng giống và quạc quạc như Facebook
trên nhiều phương diện." Thực sự chẳng có gì quá bất ngờ khi Google
tung ra một mạng xã hội, và cũng không có gì đáng bàn nếu nó có những
tính năng giống Facebook. Sau khi đã có quá nhiều mạng
xã hội ra đời, người ta sẽ dần nhận ra những qui chuẩn mà mạng xã hội
cần phải có. Chỉ có điều mà Google làm được tốt hơn, đó là hoàn thiện
những qui chuẩn vốn có đó.



Circles đang
là tính năng trọng tâm của dự án mà Google đang theo đuổi. Nó hoạt động
theo phương thức hơi khác biệt so với các mạng xã hội khác, hướng hoàn
toàn về người dùng. Với Circles, người dùng sẽ là trọng tâm của tất cả
các mối quan hệ xã hội mạng, tương tác với các đối tượng khác gần như
với cuộc sống thực.






Sự tương tác của cá nhân trên thế giới mạng và trong đời thực.



Google
đã mất khá nhiều thời gian để phân tích về các mạng xã hội khác, phân
tích quá trình chia sẻ nội dung của người sử dụng để đưa ra một tính
năng tối ưu nhất. Dĩ nhiên Google cũng không phải là người đi tiên
phong. Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, Facebook đã
đưa ra các tính năng tương tự như Friend List và Groups, và hiện tại
cũng đã có khoảng một nửa lượng người dùng (khoảng hơn 300 triệu) thường
xuyên sử dụng.



Người sử dụng có thể tạo ra vô số các
Circle như Bạn bè, Gia đình, Đồng nghiệp và chia sẻ nội dung cho các
Circle phù hợp nhất. Sự bảo mật thông tin và quyền riêng tư dường như
được Google rất quan tâm. Có vẻ hãng không đồng tình với những gì mà Facebook
đang làm, đó là khiến thông tin người sử dụng bị phát tán tràn lan và
khó kiểm soát hơn. Nhưng có một vấn đề là dường như chỉ có các tổ chức
lên tiếng, chứ phần đông người sử dụng Facebook thì không cảm thấy khó
chịu lắm.



+1 là tính năng trọng tâm tiếp theo. Nhìn một cách tổng quan thì nó có sự tương tác khá giống nút Like
của Facebook. Tuy nhiên có một điểm khác biệt khá lớn, khi mà Google đã
tích hợp nó vào kết quả tìm kiếm của mình. Nó sẽ thay đổi cách chúng ta
tìm kiếm trên mạng. Google từ trước đến nay tập trung vào việc xây dựng
các thuật toán tìm kiếm tự động tối ưu và cũng thu được những thành tựu
lớn. Giờ đây, với nút +1, gã khổng lồ đã sử dụng chính
người dùng để hoàn thiện kết quả tìm kiếm của mình. Những kết quả được
những người dùng chia sẻ nhiều nhất sẽ được ưu tiên đưa lên đầu. Đây
chắc hẳn cũng là bước đi nằm trong dự định của Google từ lâu, nhất là
khi người dùng hiện đang rất thường xuyên chia sẻ và tin tưởng những
thông tin do bạn bè của họ "Like" hay đăng tải trên Facebook, Twitter.



Những bước đi của Facebook?

Facebook
đã thay đổi rất rất nhiều kể từ khi chỉ là một mạng xã hội nhỏ nội bộ
trong ĐH Harvard. Hãng liên tục cải tiến và đưa ra các tính năng mới để
phục vụ người sử dụng, trở thành mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với lượng
người sử dụng đông đảo. Nhưng Facebook còn làm được
nhiều hơn thế. Nó đang thay đổi cách con người tương tác với thế giới
mạng, cách các công ty, các nhà sản xuất tương tác với người dùng, tạo
ra những mạng lưới, những thị trường có thể tạo ra nguồn lợi khổng lồ.
Sau khi hất cẳng khá nhiều đối thủ cạnh tranh, buộc họ phải liên kết với
hãng, giờ đây họ sẽ lại phải tiếp tục chống đỡ trước vũ khí hủy diệt Google+.




Liên minh Microsoft-Facebook liệu có vứng bền?



Facebook đã lựa chọn Microsoft làm đối tác chiến lược, một nước đi có vẻ khôn ngoan. Facebook không thích phong cách của một kẻ muốn trở thành bá chủ trên mạng của gã khổng lồ ngạo nghễ kia, mà cũng có thể bởi vì Facebook cũng đang nung nấu ý định trở thành một kẻ như thế. Có một câu châm ngôn sống: "Kẻ thù của kẻ thù là bạn". Sự liên kết của Facebook Microsoft chắc sẽ không rạn nứt sớm chừng nào họ còn có kẻ thù chung. Facebook cũng có thể dành thời gian chăm chút cho đứa con của mình trong khi tích hợp các công cụ khá mạnh của Microsoft. Theo một thống kê gần đây nhất tại Mỹ, lượng truy cập sử dụng công cụ tìm kiế của Microsoft - Bing đang tăng dần lên, thậm chí có những tuyên bố khá lạc quan rằng Bing sẽ dần chiếm lại thị phần tìm kiếm của Google. Microsoft mua lại Skype với giá 8.5 tỷ USD và vừa mới hôm nay, Facebook và Skype tuyên bố tính năng Video call, một câu trả lời cho tính năng Hangouts của Google+. Một nước đi Win-Win cho liên minh Facebook-Microsoft.



Facebook sợ Google? Chắc hẳn Mark Zuckerberg cũng có chút lo lắng khi trong những động thái gần đây, Facebook đã không cho phép Google sử dụng danh sách liên lạc của người dùng để họ kết nối với Google+, buộc người dùng phải sử dụng Yahoo hay Hotmail làm công cụ trung gian.



Facebook liệu có thua Google+ như Myspace từng thua Facebook
sau một thời làm mưa làm gió? Hay cả hai sẽ cùng song hành và tạo ra
những trải nghiệm mới tuyệt vời cho người sử dụng. Dù chuyện gì xảy ra,
một niềm tin vững chắc là người dùng sẽ có một chốn dung thân tuyệt vời
trên thế giới mạng. Còn bạn, Like+1, bạn thích từ nào hơn?

No comments:

Post a Comment